ಬುಡಕಟ್ಟು ನಾಯಕಿ ದ್ರೌಪದಿ ಮುರ್ಮು ಅವರನ್ನು ಎನ್ಡಿಎ ರಾಷ್ಟ್ರಪತಿ ಅಭ್ಯರ್ಥಿಯಾಗಿ ಆಯ್ಕೆ ಮಾಡಿದ ಹಿನ್ನೆಲೆಯಲ್ಲಿ ʼಸಮಕಾಲೀನ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ದಲಿತ ರಾಜಕಾರಣʼದ ಕುರಿತು ಚಿಂತಕ ಕಾಂಚ ಐಲಯ್ಯ ಶೆಪರ್ಡ್ ಅವರೊಂದಿಗೆ ಮಳೆಯಾಲಂ doolnews.com ಮಾಡಿದ ಸಂದರ್ಶನದ ಎರಡನೇ ಭಾಗ ಇಲ್ಲಿದೆ.
Also Read : ರಾಷ್ಟ್ರಪತಿ ಹುದ್ದೆಗೆ ಬುಡಕಟ್ಟು ಅಭ್ಯರ್ಥಿಯ ನಾಮನಿರ್ದೇಶನ ಸಕಾರಾತ್ಮಕ ಹೆಜ್ಜೆ: ದಲಿತ ಚಿಂತಕ ಕಾಂಚ ಐಲಯ್ಯ | ಭಾಗ-1
ಕಾಂಚ ಐಲಯ್ಯ : ದಲಿತ ಸಮುದಾಯಗಳ ಪ್ರಗತಿಯಲ್ಲಿ ಧರ್ಮ ಪ್ರಮುಖ ಪಾತ್ರ ವಹಿಸಲಿದೆ. ಉದಾಹರಣೆಗೆ, ದೇಶದ ಒಟ್ಟು ಜನಸಂಖ್ಯೆಯ ಶೇ.18 ರಷ್ಟಿರುವ ದಲಿತರು ಮಧ್ಯಮ ವರ್ಗವನ್ನು ತಲುಪುವುದಕ್ಕಿಂತ ಬೌದ್ಧ ಧರ್ಮಕ್ಕೆ ಮತಾಂತರಗೊಂಡರೆ ಜೀವನ ಮಟ್ಟದಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚಿನ ಬದಲಾವಣೆಯನ್ನು ಕಾಣುತ್ತಾರೆ. ಏಕೆಂದರೆ ಶೇಕಡಾ 18 ರಷ್ಟು ಜನರು ತಮ್ಮದೇ ಧರ್ಮ, ದೇವಸ್ಥಾನ, ಶಾಲೆಗಳು ಮತ್ತು ಇತರ ಸಂಸ್ಥೆಗಳೊಂದಿಗೆ ಬದುಕಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರೆ, ಬೇರೆ ಯಾರೂ ಅವರ ಮೇಲೆ ದಾಳಿ ಮಾಡಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ.
ಕೇವಲ ಮೂರು ಪ್ರತಿಶತ ಕ್ರೈಸ್ತರು ಸಂಘಟಿತ ಧರ್ಮವಾಗಿರುವುದರಿಂದ ಶೋಷಣೆಗೆ ಒಳಗಾಗುವುದಿಲ್ಲ. ಅವರು ವ್ಯಾಟಿಕನ್ ಕೇಂದ್ರಿತ ಅಂತರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಸಂಬಂಧಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದಾರೆ. ಈಗ ದಲಿತ ಕಾರ್ಡಿನಲ್ ನೇಮಕ ಮಾಡಿದ್ದಾರೆ. ಶೂದ್ರರಾಗಿದ್ದ ದೇವಸಾಯಂ ಪಿಳ್ಳೈ ಅವರನ್ನು ಸಂತ ಪದವಿಗೇರಿಸಲಾಗಿದೆ. ಆದರೆ ದಲಿತರಿಗೆ ಅಂತಹ ಧಾರ್ಮಿಕ ಏಕತೆ ಅಥವಾ ರೂಪವಿಲ್ಲ.
ಪ್ರಶ್ನೆ: ಧಾರ್ಮಿಕ ಮತಾಂತರದಿಂದ ದಲಿತರಿಗೆ ಜೀವನ ಮಟ್ಟ ಹೆಚ್ಚಿಸುವುದು ಸೇರಿದಂತೆ ವಿವಿಧ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಸಹಾಯವಾಗುತ್ತದೆ ಎಂದರ್ಥವೇ?
ಕಾಂಚ ಐಲಯ್ಯ : ನಾನು ಮತಾಂತರವನ್ನು ಹೇಳುತ್ತಿಲ್ಲ, ಆದರೆ ಎಲ್ಲಾ ದಲಿತರು ಒಂದು ಧರ್ಮಕ್ಕೆ ಸೇರಿದರೆ ಅದು ಅವರ ಜೀವನದಲ್ಲಿ ದೊಡ್ಡ ಬದಲಾವಣೆಗಳನ್ನು ತರುತ್ತದೆ, ಅವರ ಉನ್ನತಿಗೆ ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಜಾತಿ ಹಿಂಸೆಯನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುತ್ತದೆ. ಹಿಂದೂ ಧರ್ಮದಿಂದ ದಲಿತರು ಎಂದಿಗೂ ಪ್ರಗತಿ ಹೊಂದಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ. ಒಬ್ಬ ದಲಿತನು ಹಿಂದೂ ಧರ್ಮದ ಅತ್ಯುನ್ನತ ಸ್ಥಾನವಾದ ಬ್ರಾಹ್ಮಣನ ಸ್ಥಾನಮಾನವನ್ನು ಅಥವಾ ದೇವಾಲಯಗಳು ಅಥವಾ ಪೂಜಾ ಸ್ಥಳಗಳ ಪ್ರಾಧಾನ್ಯತೆಯನ್ನು ಎಂದಿಗೂ ಪಡೆಯಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ. ಸಂಪತ್ತು ಮತ್ತು ಅಧಿಕಾರ ದೇವಾಲಯಗಳಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದೆ ಎಂಬುದನ್ನು ಸಹ ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಬೇಕು.
ಪ್ರಶ್ನೆ: ಜಾತಿ ಪದ್ಧತಿ ಹಿಂದೂ ಧರ್ಮದಲ್ಲಿ ಮಾತ್ರವಲ್ಲ. ಕ್ರಿಶ್ಚಿಯನ್ ಮತ್ತು ಮುಸ್ಲಿಂ ಪಂಗಡಗಳೊಳಗಿನ ಜಾತೀಯತೆ ಮತ್ತು ತಾರತಮ್ಯವನ್ನು ಇಂದು ವ್ಯಾಪಕವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲಾಗಿದೆ. ಧರ್ಮಗಳ ಒಳಗೆ ಮತ್ತು ಧರ್ಮಗಳ ನಡುವೆ ಮರ್ಯಾದಾ ಹತ್ಯೆಯಲ್ಲಿ ದಲಿತರು ಇನ್ನೂ ಪ್ರಾಣ ಕಳೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತಿದ್ದಾರೆಯೇ?
ಕಾಂಚ ಐಲಯ್ಯ : ಹಿಂದೂಯೇತರ ಧರ್ಮಗಳಲ್ಲೂ ಜಾತಿ ತಾರತಮ್ಯವಿದೆ. ಮತಾಂತರದ ನಂತರವೂ ಅನೇಕ ಜನರು ಅದನ್ನು ಎದುರಿಸಬೇಕಾಗಬಹುದು. ಆದರೆ ಇಲ್ಲಿ ನಾವು ಗಮನ ಹರಿಸಬೇಕಾದ ಇತರ ಕೆಲವು ಅಂಶಗಳಿವೆ. ಅಂದರೆ, ದಲಿತ ಮತಾಂತರಕ್ಕೆ ಈ ಧರ್ಮಗಳೊಳಗೆ ವಿಶೇಷ ನಿಷೇಧಗಳಿವೆಯೇ, ಅವರು ಅರ್ಚಕರಾಗಬಾರದು ಅಥವಾ ಧಾರ್ಮಿಕ ಗ್ರಂಥಗಳನ್ನು ವಿವರಿಸಬಾರದು ಎಂಬ ನಿಯಮವಿದೆಯೇ ಎಂದು ಪರಿಶೀಲಿಸಬೇಕು. ಕ್ರಿಶ್ಚಿಯನ್, ಬೌದ್ಧ ಮತ್ತು ಇಸ್ಲಾಂ ಧರ್ಮಗಳಲ್ಲಿ ದಲಿತರು ಅಂತಹ ನಿರ್ಬಂಧಗಳನ್ನು ಎದುರಿಸುವುದಿಲ್ಲ. ಹಿಂದೂ ಧರ್ಮದಲ್ಲಿ ಶೂದ್ರರು ಅಥವಾ ನಾಯರ್ಗಳು ಸಹ ಕೆಲವು ಧಾರ್ಮಿಕವಾಗಿ ಉನ್ನತ ಕಾರ್ಯಗಳನ್ನು ಮಾಡಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ. ಮೇಲ್ಜಾತಿಯ ಬ್ರಾಹ್ಮಣರು ಮಾತ್ರ ಅರ್ಚಕರಾಗಲು ಸಾಧ್ಯ.
ಭಾರತದ ಸಂವಿಧಾನದಿಂದಾಗಿ ಬಿಜೆಪಿಯು ದಲಿತರೊಬ್ಬರನ್ನು ರಾಷ್ಟ್ರಪತಿ ಅಭ್ಯರ್ಥಿಯನ್ನಾಗಿ ನಾಮಕರಣ ಮಾಡಬಹುದು. ಬಿಜೆಪಿ ಮತ್ತು ಆರೆಸ್ಸೆಸ್ ಮನುಧರ್ಮ ಮತ್ತು ಋಗ್ವೇದ ಆಡಳಿತವಿರುವ ದೇವಸ್ಥಾನಗಳಲ್ಲಿ ದಲಿತರನ್ನು ಬಿಡುವುದಿಲ್ಲ. ಈ ಧಾರ್ಮಿಕ ತಾರತಮ್ಯಗಳ ವಿರುದ್ಧ ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಮತ್ತು ಕಮ್ಯುನಿಸ್ಟರು ಮುಂದೆ ಬರಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಲಿಲ್ಲ.
ಮರ್ಯಾದಾ ಹತ್ಯೆಗಳ ವಿಚಾರಕ್ಕೆ ಬಂದರೆ, ಇಂತಹ ಹತ್ಯೆಗಳು ಒಂದೇ ಜಾತಿಯೊಳಗೂ ನಡೆಯುತ್ತವೆ. ಇದು ವೈಯಕ್ತಿಕ ಸಮಸ್ಯೆಗಳು, ಧಾರ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಜಾತಿ ಕಾರಣಗಳು ಅಥವಾ ದ್ವೇಷದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿರಬಹುದು. ಆದರೆ ದಲಿತರ ಸನ್ನಿವೇಶಗಳನ್ನು ಅಂತಹ ಕೆಲವು ಪ್ರತ್ಯೇಕ ಘಟನೆಗಳ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಮಾತ್ರ ನಿರೂಪಿಸಲಾಗುವುದಿಲ್ಲ. ಪ್ರತಿ ಪ್ರಕರಣದಲ್ಲಿ ಏನಾಯಿತು ಮತ್ತು ಇದೇ ರೀತಿಯ ಘಟನೆಗಳು ನಿಯಮಿತವಾಗಿ ಪುನರಾವರ್ತನೆಯಾಗುತ್ತವೆಯೇ ಎಂಬುದನ್ನು ಪರಿಶೀಲಿಸಬೇಕು.
ಈಗ ಹಿಂದೂ ಧರ್ಮ ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ವರ್ಣ ಧರ್ಮದ 3,000 ವರ್ಷಗಳ ಇತಿಹಾಸವು ಅಸಹಿಷ್ಣುತೆ, ಅನ್ಯಾಯ ಮತ್ತು ಹಿಂಸೆಯಿಂದ ತುಂಬಿದೆ. ಇಂದು ಅದೇ ಹಿಂದೂ ಧರ್ಮವು ದ್ರೌಪದಿ ಎಂಬ ಬುಡಕಟ್ಟು ಮಹಿಳೆಯನ್ನು ಪ್ರಸ್ತುತಪಡಿಸಿದರೆ, ಅದು ಅದರೊಳಗೆ ನಡೆಯುತ್ತಿರುವ ನವೀಕರಣವನ್ನು ಸಹ ಸೂಚಿಸುತ್ತದೆ.
![](https://pratidhvani.com/wp-content/uploads/2022/07/640px-Kancha_Ilaiah_klf.jpg)
ಪ್ರಶ್ನೆ: ಬಿಜೆಪಿಯವರು ದಲಿತರ ಜೊತೆಗಿದ್ದೇವೆ ಎಂದು ಹೇಳಿಕೊಂಡರೂ ಸಂಘಪರಿವಾರದ ಹಿಂದುತ್ವ ಮತ್ತು ಮನುಧರ್ಮದ ಮೂಲ ಸಿದ್ಧಾಂತಗಳು ಕ್ರಿಶ್ಚಿಯನ್ನರು, ಮುಸ್ಲಿಮರು ಮತ್ತು ದಲಿತರನ್ನು ಸಮಾನವಾಗಿ ಅಂಚಿನಲ್ಲಿಡುತ್ತವೆ. ಬಿಜೆಪಿ ಆಡಳಿತದಲ್ಲಿ ಈ ಮೂರೂ ಗುಂಪುಗಳ ಮೇಲೆ ದೌರ್ಜನ್ಯ ನಡೆಯುತ್ತಿದೆ. ಆದ್ದರಿಂದ ಕ್ರೈಸ್ತ-ಮುಸ್ಲಿಂ-ದಲಿತ ಐಕ್ಯತೆಯನ್ನು ರೂಪಿಸಬೇಕಲ್ಲವೇ?
ಕಾಂಚ ಐಲಯ್ಯ : ಬಿಜೆಪಿ ಆಡಳಿತವಿರುವ ರಾಜ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ದಲಿತರ ಮೇಲೆ ದೌರ್ಜನ್ಯಗಳು ನಡೆಯುತ್ತಿರುವುದು ನಿಜ. ಆದರೆ, ಕ್ರಿಶ್ಚಿಯನ್-ಮುಸ್ಲಿಂ ಅಲ್ಪಸಂಖ್ಯಾತರ ಸಮಸ್ಯೆಗಳನ್ನು ಎಸ್ಸಿ/ಎಸ್ಟಿ ಸಮಸ್ಯೆಗಳೊಂದಿಗೆ ಗೊಂದಲಗೊಳಿಸಬಾರದು. ಪ್ರವಾದಿ ವಿರುದ್ಧ ಉಲ್ಲೇಖ ಬಂದಾಗ ದೇಶದ ಎಲ್ಲ ಮುಸ್ಲಿಮರು ಪ್ರತಿಭಟನೆ ನಡೆಸಿದರು. ಪ್ರತಿಭಟನೆಗೆ ಹಲವು ದೇಶಗಳು ಬೆಂಬಲ ನೀಡಿವೆ. ಆದರೆ ದಲಿತರ ವಿರುದ್ಧ ತಾರತಮ್ಯವಾದಾಗ ಅಂತಹ ಯಾವುದೇ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆ ನಿಮಗೆ ಕಾಣಸಿಗುವುದಿಲ್ಲ.
ಅಲ್ಪಸಂಖ್ಯಾತರ ಹೋರಾಟವೇ ಬೇರೆ. ಎಸ್ಸಿ, ಎಸ್ಟಿ ಮತ್ತು ಒಬಿಸಿ ಒಟ್ಟಾಗಿ ನಿಲ್ಲಬೇಕು ಏಕೆಂದರೆ ಅವರಿಗೆ ಜಾತಿ ಸಮಸ್ಯೆ ಸೃಷ್ಟಿಸುತ್ತಿದೆ. ಅದು ಮುಸ್ಲಿಮರು ಎದುರಿಸುತ್ತಿರುವ ಸಮಸ್ಯೆಯಲ್ಲ. 700 ವರ್ಷಗಳಿಗೂ ಹೆಚ್ಚು ಕಾಲ ಆಳಿದ ಮುಸ್ಲಿಂ ಆಡಳಿತಗಾರರು ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಜಾತಿವಾದದ ವಿರುದ್ಧ ಎಂದಿಗೂ ಕೆಲಸ ಮಾಡಲಿಲ್ಲ. ಪರ್ಷಿಯನ್ ಭಾಷೆಯನ್ನು ಅಧಿಕೃತ ಭಾಷೆಯನ್ನಾಗಿ ಮಾಡಿದಾಗ ಅವರು ದಲಿತರಿಗೆ ಭಾಷೆಯನ್ನು ಕಲಿಸಲಿಲ್ಲ. ಮೇಲ್ವರ್ಗದವರಿಗೆ ಮಾತ್ರ ಕಲಿಸಲಾಗುತ್ತಿತ್ತು.
ಇಂದಿಗೂ ಮುಸ್ಲಿಂ ಸಮುದಾಯ ದಲಿತರಿಗಿಂತ ಬಹಳ ಮುಂದಿದೆ. ಶಿಕ್ಷಣ ಕ್ಷೇತ್ರದಲ್ಲಿಯೇ ವ್ಯತ್ಯಾಸವನ್ನು ಕಾಣಬಹುದು. ಇಂಗ್ಲಿಷ್ ಶಿಕ್ಷಣ ಮತ್ತು ಉನ್ನತ ಪದವಿಗಳನ್ನು ಹೊಂದಲು ದಲಿತರು ಮುಸ್ಲಿಮರಿಗಿಂತ ತೀರಾ ಕಡಿಮೆ. ಆದರೂ ಮುಸ್ಲಿಮರು ಯಾರೂ ಜಾತಿ ತಾರತಮ್ಯದ ಬಗ್ಗೆ ಏನನ್ನೂ ಬರೆದಿಲ್ಲ. ಮುಸ್ಲಿಂ ವಿಶ್ವವಿದ್ಯಾಲಯಗಳಲ್ಲಿ ದಲಿತರಿಗೆ ಸೀಟು ನೀಡುವುದಿಲ್ಲ.
Also Read : ಸೆಕ್ಯುಲರ್ ಪಕ್ಷಗಳಿಗೆ ದಲಿತ ಅಸ್ಮಿತೆ ರಾಜಕಾರಣ ಮಾತ್ರ ಸಮಸ್ಯೆ ಏಕೆ? : ಕಾಂಚ ಐಲಯ್ಯ | ಭಾಗ -3
ಕ್ರಿಶ್ಚಿಯನ್ ಪಂಗಡದಿಂದ ದಲಿತರು ಇದೇ ರೀತಿಯ ಅನುಭವವನ್ನು ಎದುರಿಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ದೇಶದ ಎಲ್ಲಾ ಉನ್ನತ ಶಿಕ್ಷಣ ಸಂಸ್ಥೆಗಳು, ಕ್ಯಾಥೋಲಿಕ್ ಆಳ್ವಿಕೆಗೆ ಒಳಪಟ್ಟಿವೆ, ಕೇವಲ ಉತ್ತಮ ಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿರುವವರಿಗೆ ಮಾತ್ರ ಪ್ರವೇಶ ನೀಡಲಾಗುತ್ತದೆ. ದಲಿತರು ಮತ್ತು ಹಿಂದುಳಿದ ವರ್ಗಗಳಿಗೆ ಇಂಗ್ಲಿಷ್ ಕಲಿಸಲು ಈ ಸಂಸ್ಥೆಗಳು ಸಿದ್ಧರಿಲ್ಲ.
ಬಿಜೆಪಿಯ ಎಲ್ಲಾ ಪ್ರಮುಖ ನಾಯಕರು ಕ್ರಿಶ್ಚಿಯನ್ ಶಿಕ್ಷಣ ಸಂಸ್ಥೆಗಳಲ್ಲಿ ಓದಿದ್ದಾರೆ. ಕ್ಯಾಥೋಲಿಕ್ ಶಾಲೆಯಲ್ಲಿ ಶಿಕ್ಷಣ ಪಡೆದ ದಲಿತ ನಾಯಕ ಅಥವಾ OBC ನಾಯಕನನ್ನು ನೀವು ಕಾಣುವುದಿಲ್ಲ. ಅವರು ಮೊದಲು ನಗರಗಳಲ್ಲಿನ ಶಿಕ್ಷಣ ಸಂಸ್ಥೆಗಳನ್ನು ಮುಚ್ಚಿ ಹಳ್ಳಿಗಳಲ್ಲಿ ಶಾಲೆಗಳನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಬೇಕು.
ಕ್ರಿಶ್ಚಿಯನ್ನರು ಮತ್ತು ಮುಸ್ಲಿಮರು ಎಂದಿಗೂ ದಲಿತರ ಪರ ನಿಂತಿಲ್ಲ. ದಲಿತರ ಮೀಸಲಾತಿ ಜಾರಿಗಾಗಿ ಮುಸ್ಲಿಮರು ಪ್ರತಿಭಟನೆ ನಡೆಸಿದ ಇತಿಹಾಸವಿದೆಯೇ? ಇಲ್ಲ. ಹಾಗಾದರೆ ದಲಿತ ಮತ್ತು ಅಲ್ಪಸಂಖ್ಯಾತರ ಸಮಸ್ಯೆಗಳನ್ನು ಒಟ್ಟಿಗೆ ಸೇರಿಸಲು ಏಕೆ ಪ್ರಯತ್ನಿಸಬೇಕು. ಯಾಕಾಗಿ ದಲಿತರು ಅಲ್ಪಸಂಖ್ಯಾತರ ಸಮಸ್ಯೆಗಳಲ್ಲಿ ಮಧ್ಯಪ್ರವೇಶಿಸಿ ಹೋರಾಟಕ್ಕೆ ಸಿದ್ಧರಾಗಿರಬೇಕು?. ಅಲ್ಪಸಂಖ್ಯಾತರು ನಮ್ಮನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸಲು ಬಯಸಿದರೆ ಸ್ವಾಗತ. ಆದರೆ ಅವರು ತಮ್ಮ ಹೋರಾಟವನ್ನು ಮುಂದುವರೆಸಬೇಕು.
ಮುಂದುವರೆಯುವುದು…